ลาป่วยบ่อย ลาป่วยเท็จ เลิกจ้างได้ไหม ต้องจ่ายค่าชดเชยหรือไม่ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2253
หางาน,สมัครงาน,งาน,ลาป่วยบ่อย ลาป่วยเท็จ เลิกจ้างได้ไหม ต้องจ่ายค่าชดเชยหรือไม่ ?

ลาป่วยบ่อย เพราะป่วยจริง ๆ หรือลาป่วยแต่แอบไปเที่ยว ไปทำธุระส่วนตัว (ป่วยทิพย์ (ป่วยเท็จนั่นแหละ))

เลิกจ้างได้ไหม ? ต้องจ่ายค่าชดเชยรึเปล่า ?

 

1 การลาป่วยบ่อย แสดงว่าลูกจ้างมีสภาพร่างกายไม่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ เป็นการหย่อนสมรรถภาพในการทำงาน นายจ้างจึงใช้เป็นเหตุผลที่สมควรในการเลิกจ้างได้ค่ะ และถือเป็นการเลิกจ้างที่เป็นธรรมด้วย แต่กรณีป่วยจริง นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกจ้างตามที่กฎหมายกำหนดด้วยนะคะ เพราะอาการป่วยไข้ที่ใช้เป็นเหตุผลในการเลิกจ้าง ไม่ได้เป็นเหตุตามมาตรา 119 พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงานฯ จึงไม่สามารถนำมาอ้างในการเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย

 

2 การลาป่วยเท็จ คือการลาไปทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่เพื่อรักษาบรรเทาอาการเจ็บป่วย เช่น ไปอบรมธุรกิจส่วนตัว หรือ Live ขายของออนไลน์เป็นเวลานานเกินที่คนป่วยจะทำได้ หากมีคนสืบทราบและนำมารายงานนายจ้าง สามารถเลิกจ้างได้ โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย และไม่ถือเป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรมด้วยค่ะ

 

แม้การลาป่วยเป็นสิทธิ์ของลูกจ้าง สามารถลาได้เท่าที่ป่วยจริง โดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 30 วันทำงาน ซึ่งตามกฎหมายเป็นการคุ้มครองลูกจ้างที่เจ็บป่วยพร้อมคุ้มครองรายได้ของลูกจ้างด้วย

 

แต่การใช้สิทธิ์แบบไม่ถูกต้อง ถือเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองให้ลุล่วงอย่างถูกต้องและสุจริต กฎหมายก็ไม่คุ้มครองคนทำผิดนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น (วิทยากร และทนายความที่ปรึกษาด้านแรงงานและ PDPA)

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

หลายคนอาจเคยมองว่า การลาป่วยเพื่อไปทำอย่างอื่น คงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร มีสิทธิ์เหลืออยู่ก็ใช้ให้คุ้ม แต่ตามกฎหมายไม่ใช่เลยค่ะ แถมผลกระทบที่ตามมาก็ร้ายแรงด้วย ดังนั้น อย่าลืมใช้วันลาให้ถูกต้องถูกประเภทด้วยนะคะ  

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top